Wednesday, April 23, 2008

49 ngày

Thứ 7 ngày 19/4 tuần rồi là 49 ngày của bà nội. Tối thứ sáu, Bố cứ phải dặn đi dặn lại cả nhà là phải đi sớm, đúng giờ để làm lễ, 8h xuất phát là vừa. Dù sao thì tôi cũng trông ngóng đến ngày này từ tuần trước. Số là, vào đúng thứ 7 tuần trước tôi đã nằm mơ thấy bà nội, chỉ được vài phút rồi tôi tỉnh giấc ngay, lúc đó là 4h sáng. Thức dậy mà tỉnh lạ thường, không mè nheo như mọi hôm. Tôi liền bật đèn sáng trong phòng và ghi ngay xuống giấy những chi tiết nhớ được (xem phụ lục cuối bài). Sau đó, chợt nhớ hôm nay là thứ 7, tôi giật mình nhẩm tính, T7 hôm đó đúng là Thất thứ 6, vậy chắc là bà về nhắc mình tham dự Thất 7 đây mà.



Tụng kinh cầu siêu




Sáng hôm cúng thất 7 đó, cả nhà tôi vừa đến nơi, đậu xe xong xuôi thì cũng là lúc cô Hảo, chú Hoàng, chú Hiệp mang theo đồ cúng lễ trờ tới. Nhìn đồng hồ, lúc đó là khoảng 9h5. Tôi phụ cô Hoa mang cái "nhà lầu 2 tầng" cùng với mọi người đi lên sãnh chính trên lầu. Lúc ấy, các vị sư thầy và một số tăng ni phật tử đang râm ran tụng kinh Địa Tạng cầu siêu tự hồi nào, cùng tham gia có 1-2 gia đình khác nữa, nôm vào khoảng 60 người. Biết mục đích của gia đình, một vị sư già niềm nỡ hướng dẩn chúng tôi đến ngồi hai bên hành lang và phát cho mỗi người một cuốn kinh Địa Tạng cùng tham gia tụng kinh. Tất cả đều ngồi bệt dưới sàn gạch bông rất sạch và mát.






Tôi ngồi kế Vinh mập, bé Trang, và Chi (lát sau có Huy đến). Chúng tôi ngồi gần lối ra vào, nên được đón trọn gói cơn gió từ sân thượng đầy hoa thổi vào lồng lộng, mát cứ như khách sạn 5 sao. Sau 5 phút ổn định, 4 người chúng tôi cũng đã theo kịp lời tụng, tôi nhớ là trang 114 gì đấy, đoạn mô tả các cực hình ở địa ngục. Vì không phải phật tử, nên thật khó để chúng tôi giữ nhịp độ đọc chung với sư thầy, thỉnh thoảng mất dấu bị tụt lại, cũng có lúc quên đọc quá nhanh phải quay lại đón...cuộc "rượt đuổi" diễn ra được dăm ba trang, tôi tự nguyện bỏ cuộc! Rồi tự lần giở từng trang đọc nhẩm theo ý mình. Thực tình giờ cũng chẳng nhớ được gì nhiều, nên mượn một đoạn của thuvienhoasen.org, đại khái cũng gần giống thế (đoạn in đậm):



...Theo Kinh Địa Tạng, phẩm thứ 8 “Chúa Tôi Xiêm La Xưng Tụng” trình bày sự kiện trong vòng 49 ngày, người chết như ngây như điếc, tâm thức không biết đường đi lối về, nên thân nhân cầu thỉnh chư Tăng, Ni vì lòng bi mẫn trì tụng tôn kinh để nhắc nhở thần thức của người mới mất. “Kính bạch đức Thế Tôn ! Kẻ nam, người nữ nơi mặt địa cầu đến lúc lâm chung, thần thức của họ tối tăm mờ mịt, chẳng biện biệt được điều lành, điều dữ, đến đỗi mắt tai không còn nghe thấy. Những người thân quyến của kẻ lâm chung hãy nên sắm sửa sự cúng-dường lớn, chuyển đọc kinh sám, niệm danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ-tát, thì duyên lành ấy có thể giúp cho người thân đã mất lìa các nẻo ác, chúng ma, quỷ thần thảy đều lui tan





Trước khi kết thúc buổi lễ tụng kinh cầu siêu, tất cả mọi người đứng lên nghiêm trang lắng nghe sư thầy chủ trì xứng tên danh sách những người quá cố làm 49 ngày hôm đó, vẫn theo nhịp điệu lên xuống của bài tụng kinh, mỗi người chỉ đơn giản gồm họ tên và tuổi thọ. Tên bà cũng được nhắc đến trong tổng số khoảng 30 người làm lễ hôm đó.



Cúng cơm



Tiếp theo, chúng tôi được hướng dẩn xuống lầu làm lể dân cơm chay cúng tại nhà cốt trước hủ cốt của bà nội. Nơi này đã nhỏ cộng với một số gia đình khác cũng tham gia, nên không đủ chổ cho tất cả, tôi và một số người phải đứng ngoài cửa trông vào. Cúng cơm xong thì chúng tôi hóa vàng "căn nhà 2 tấm" cho bà cùng một số tiền vàng bạc, trước khi đốt sư thầy chủ trì cũng đã không quên giúp gia đình "đóng dấu bưu điện" trên vật lễ để hàng đến được với bà, chứ không phải người khác :). Nhìn đồng hồ, lúc đó đã hơn 10h, 10h30 thì phải.



Trong khi chờ đợi dự tiệc chay (cô Hảo đã đặt 4 bàn tiệc chay, mỗi bàn 500k), tôi lên sân thượng vãng cảnh chùa, làm vài tấm hình bằng con BB của mình.





Cổng chính chùa Vạn Thọ



Lối vào sảnh chính, nơi tụng kinh cầu siêu


Tiệc chay


Đồ chay trông như đồ thật

Các món chay làm cứ như thật, đủ cả, món khai vị thịt nguội, chả giò, món chính thì có cà ri gà -bánh mì; cơm-thịt kho; lẩu thái lan-bún. Phải công nhận lâu lâu ăn cơm chay ngon thật.

Trong buổi tiệc, có một gia đình đi một vòng bàn của các sư thầy cúng dường mỗi vị một bao thư. Tôi tưởng cúng dường là để cho chùa chứ nhỉ (?). Dù sao, thì hình như gia đình mình không chú ý việc này. Mình cũng có tỏ lòng thành bằng cách chủ ý đặt thêm một bàn cho các sư thầy, nhưng các thầy đã ngồi bàn VIP rồi mà. Nếu biết trước vậy, mình nói cô Hảo cùng dường số thêm số tiền 500K ấy cho chùa có phải hay hơn không nhỉ!




Nhìn xa xa là bàn VIP :)

Cả nhà ra về hơn 12h trưa, vậy là kết thúc buổi lễ 49 ngày. Vì bà là phật tử, pháp danh Diệu Huệ, nên chắc là bà sẽ được tái sanh vào cảnh giới đẹp đẽ.


Xem tất cả hình ảnh tại đây



---------------------------------------
Sau đây là một trích đoạn về ý nghĩa của cầu siêu trong lễ 49 ngày theo quan niệm Phật Giáo:

"Ý nghĩa của lễ cúng 49 ngày: Vì Phật giáo cho rằng, không phải con người chết là hết. Sau khi xác thân này hư hoại thì thần thức tuỳ theo nghiệp báo mà tái sanh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người kia đã gieo tạo, ngoại trừ các bậc đại giác như Đức Phật, các bậc Bồ-tát, các bậc A-la-hán đã cắt đứt dòng tham ái, đã thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Thế giới tình thức này không chỉ có cảnh giới con người, mà còn có các cảnh giới khác nữa, nếu tính từ dưới lên thì có: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a-tu-la, nhân và thiên... Như vậy, cúng 49 ngày thật sự có ý nghĩa chỉ đối với những người đã mất chưa quyết là được tái sanh về cảnh giới nào, hoặc đang trong trạng thái mê mê tỉnh tỉnh của thân trung ấm. Việc cúng cầu siêu như vậy có tác dụng nhắc nhở, gợi cho người quá vãng hướng tâm về các thiện sự đã làm hoặc thiết tha thực hiện những tư tưởng tốt đẹp, nhờ đó thần thức được tái sanh về cảnh giới tốt đẹp hơn."

"...Tuy nhiên, có làm việc cầu siêu cho người quá cố thì sớm làm trong 49 ngày thì phước đức lành đó mới mạnh, không phải nói như thế là qua 49 ngày mà làm thì không có công đức gì, mà công đức đó người quá cố gặt được rất ích, phần còn lại đều là về của người đang làm. Cho nên quý Phật Tử muốn cầu siêu thì sớm làm trong vòng 49 ngày.

Vì theo Phật Giáo sau khi 49 ngày thì đã phân định, giống như phiên tòa ở nhân gian đã xử xong rồi. trong sáu đường phải đi, thì người đó sẽ theo nghiệp lực của chính họ mà sanh vào một trong sáu cõi đó. Cho nên làm công đức cầu nguyện cho người thân quá cố thì hãy làm trong vòng 49 ngày."

------------------------------------

Trong bài có sử dụng tài liệu tại đây: Cầu Siêu là gì?; Cầu Siêu có phải là nghi lễ phật giáo?

1 comment:

  1. còn bao nhiu là hình ở trong memory card của camera sao mập ko up lên luôn.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Related posts